6 ‘bẫy’ mua sắm cuối năm khiến nhiều người ‘cháy túi’

Nếu không đủ tỉnh táo nhận ra các cám dỗ rất có thể tiền của bạn sẽ bốc hơi không phanh.

Mua hàng qua mạng

Việc mua hàng qua mạng hiện nay trở nên rất phổ biến bởi tính năng nhanh gọn, tiện lợi. Vào dịp cuối năm, khi mọi người bận rộn để hoàn tất công việc thì nhu cầu mua bán hàng qua mạng hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Bên cạnh những trang mạng bán hàng chất lượng và đảm bảo thì vẫn có những trang bán các loại hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, thậm chí một số trang cá nhân giả rao bán sản phẩm, bắt người tiêu dùng phải chuyển khoản một khoản tiền rồi mới giao hàng. Tuy nhiên khi, chuyển khoản xong thì không nhận được hàng. Bởi vậy, để tránh mắc lừa chiêu thức trên, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đặt mua, đồng thời nên chọn lựa những website mua bán có uy tín.

6 'bẫy' mua sắm cuối năm khiến nhiều người 'cháy túi'

Ảnh minh họa

Mua hàng ngày giáp Tết

Nhiều người có thói quen mua hàng vào những ngày giáp Tết vì cho rằng lúc đó hàng sẽ giảm giá rẻ hơn, và tất nhiên cũng vì bận rộn. Đúng là có một số mặt hàng giảm giá, nhưng có một số khác lại tăng chóng mặt. Thực tế những ngày giáp Tết như 28, 29, giá cả nhiều mặt hàng hóa thiết yếu sẽ được đẩy lên mức cao nhất. Việc mua sắm lúc này khiến chúng ta không có thời gian để đưa ra những quyết định chi tiêu thông minh.

Ngoài ra, đợi mua hàng giảm giá sẽ có nguy cơ mua phải đồ kém chất lượng, có lỗi… Các loại mặt hàng gia dụng, điện tử mua vào lúc này nếu bị lỗi sẽ không kịp đổi hay chuyển dịch vụ bảo hành trước tết. Vì thế, tốt nhất hãy lên kế hoạch những thứ cần thiết trước Tết để mua sớm và có thời gian chọn lựa kỹ càng.

Cám dỗ mua 1 tặng 1

Mua 1 tặng 1, giảm giá cực sốc tại các cửa hàng, siêu thị hay flash sale trên các sàn thương mại điện tử là những chương trình khuyến mãi không còn xa lạ dịp cuối năm.

Các chiến lược khuyến mãi khiến người tiêu dùng bước vào cửa hàng hay mua hàng online với tâm lý tập trung vào săn và trả giá chứ không phải vào sản phẩm mình thật sự cần. Thậm chí, người mua cũng không thể biết giá khuyến mãi cuối năm đã là giá tốt nhất hay chưa.

Không ít trường hợp khách hàng đã “mắc bẫy” với ưu đãi mua 1 tặng 1 vì cứ nghĩ sẽ tặng sản phẩm cùng giá hoặc cùng loại mình mua, thế nhưng sự thật thì bạn chỉ được tặng kèm một món giá trị nhỏ hơn hoặc thậm chí là một món đồ không liên quan. Đôi khi, món đồ mua 1 tặng 1 thường sẽ cao hơn những món riêng lẻ (vì đã được được cộng thêm giá món được tặng).

Ngoài ra, có một thực tế được các chuyên gia tài chính chỉ ra thông qua những chương trình khuyến mãi tại cửa hàng và trên các sàn thương mại điện tử là đôi khi đợt giảm giá giữa năm (30/4, 1/5 hoặc 2/9) lại có giá tốt hơn hẳn dịp cuối năm.

Điều này là bởi khoảng thời gian cuối năm, sự cạnh tranh cao giữa các thương hiệu tăng cao, chi phí cho những thứ liên quan như marketing, chạy quảng cáo sẽ leo thang. Vì vậy, người tiêu dùng khó mà mua sản phẩm với giá giảm tốt nhất.

Cám dỗ mua món hàng mình thích… từ lâu

Các chương trình khuyến mãi luôn hấp dẫn, nhưng trước khi mua sản phẩm, bạn nên cân nhắc xem nhu cầu có thực sự cần đến món hàng giảm giá đó hay không để định hình rõ sản phẩm mình định chọn.

Có rất nhiều người dùng mắc phải sai lầm mua những món hàng mình định mua trước đó, nhưng thực tế ngay tại thời điểm mua lại không thật sự thích nó.

Dường như tâm lý người dùng luôn muốn sở hữu những món đồ yêu thích, và thường nghĩ rằng trước sau gì mình cũng sẽ dùng đến nên mua về trước đã.

Hiệu ứng tâm lý này dễ dàng khiến người dùng không thể kiểm soát khi đứng trước một món đồ mình đã từng muốn sở hữu.

6 'bẫy' mua sắm cuối năm khiến nhiều người 'cháy túi' - 1

Ảnh minh họa

Đam mê “limited edition”

Phiên bản giới hạn (hay limited edition) là một chiến lược tiếp thị tuyệt vời để các doanh nghiệp thu hút khách hàng mùa mua sắm cuối năm. Thời điểm này, các nhãn hàng đều tung ra mẫu sản phẩm giới hạn, đặc biệt dành riêng cho mùa lễ hội với phần bao bì bắt mắt và cực kì mời gọi. Tuy nhiên, không khó để nhận ra, các mẫu sản phẩm bản giới hạn phần lớn đều “bình mới rượu cũ”.

Điểm khiến các sản phẩm này thu hút khách hàng là nó mang lại cảm giác độc quyền vì các sản phẩm có số lượng ít và chỉ được bày bán thời gian ngắn. Khách hàng tin rằng mình sẽ trở nên nổi bật hơn những người khác khi dùng bản giới hạn nên họ mua chúng.

Ngoài ra, phiên bản giới hạn cũng là cách các thương hiệu thu hút người tiêu dùng. Ngay cả khi khách hàng không đủ tiền mua những phiên bản giới hạn, họ cũng dễ sa vào những sản phẩm cùng thương hiệu với giá rẻ hơn như một cách để thỏa mãn nhu cầu mua sắm.

Mua tích trữ

Các chương trình giảm giá cùng mong muốn chuẩn bị đầy đủ cho lễ Tết khiến nhiều người nảy sinh tâm lý mua tích trữ. Việc mua quá nhiều thực phẩm trong những ngày lễ Tết, nhất là đối với các loại rau xanh, trái cây… sẽ rất dễ dẫn đến thực phẩm khô héo, thối, hỏng, biến dạng, biến chất… Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình mà còn gây lãng phí.

Hãy khắc phục thói quen xấu này bằng cách lập một danh sách các vật dụng cần thiết cho gia đình dịp Tết và gạch đầu dòng theo thứ tự ưu tiên giảm dần và mua theo danh sách đó. Việc làm này có thể giúp bạn tiết kiệm khoảng 15%, một con số không nhỏ.

HL (SHTT)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *